Home / Các khái niệm chung / Đất thổ cư là gì? Giá tiền đất trồng cây lên thổ cư 2023

Đất thổ cư là gì? Giá tiền đất trồng cây lên thổ cư 2023

Đất thổ cư là một cụm từ rất quen thuộc với chúng ta. Đây là một loại hình bất động sản có giá trị cao nhất mà ai cũng muốn sở hữu để làm nhà, sinh sống lâu dài, và cũng rất nhiều người quan tâm đến việc chuyển đổi đất trồng cây thành đất thổ cư. Vậy Đất thổ cư là gì? Giá tiền đất trồng cây lên thổ cư mới nhất hiện nay là bao nhiêu? Tất cả đều được Thăng Long NumberOne giải thích, đề cập chi tiết dưới đây, mời Quý vị cùng đón đọc. 

1. Đất thổ cư là gì?

Theo Thông tư 08/2007/TT-BTNMT ngày 02/08/2007 và luật đất đai năm 2013, thì đất thổ cư là đất phi nông nghiệp, được phép xây dựng các công trình có giá trị sử dụng dài hạn hoặc vô hạn như nhà ở và các công trình gắn liền với nhà ở, công trình phục vụ đời sống của người dân. Đất thổ cư được pháp luật công nhận và thể hiện thông qua sổ đỏ (hay còn gọi là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). 

dat-tho-cu-la-gi

Ảnh minh họa : Đất thổ cư là gì

2. Đất thổ cư nông thôn và đô thị là gì?

Danh mục bất động sản có nhữngnhóm đất nào hiện hành

Dưới đây danh mục đất hiện hành

Đất thổ cư hiện nay có rất nhiều loại được quy định bởi các mã khác nhau. Trong đó chúng ta cần quan tâm nhất là 2 loại là đất thổ cư đô thị (Mã ODT) Và đất thổ cư nông thông (mã ONT). Chúng ta tìm hiểu sâu hơn về 2 loại này nhé. 

Đất thổ cư nông thôn ONT là đất thổ cư thuộc địa phận hành chính ở nông thôn, và được quản lý bởi đơn vị cấp xã. Loại đất này được ưu tiên cấp phép để xây dựng các công trình gắn liền hoặc tách rời với nhà ở như vườn, ao, trang trại… sao cho phù hợp với sự phát triển kinh tế tại địa phương đó. Nếu như bạn có đất thổ cư ở vùng được sát nhập, quy hoạch lên thành phố thì đó sẽ không được gọi là ONT nữa. mà chuyển sang ODT, phải chịu mức thuế cùng với ODT. 

Đất thổ cư đô thị ODT: Là loại đất có đủ đặc điểm, quyền lợi như đất thổ cư thông thường, nhưng nó được quản lý bởi cơ quan cấp phường, thị trấn, thành phố hoặc thị xã. Và chịu mức thuế đất thổ cư riêng cho vùng này. 

dat-tho-cu-do-thi

Đất thổ cư đô thị đã được quy hoạch sẵn

3. Đất thổ cư có được xây nhà không?

Như trong định nghĩa Đất thổ cư là gì được quy định theo pháp luật ở phần 1 kể trên. Thì đất thổ cư là đất được phép xây nhà và các công trình liên quan hoặc tách rời với nhà ở. Như vậy nếu bạn có giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (sổ đỏ) hợp pháp thì bạn cứ yên tâm và thoải mái xây nhà nhé. Tuy nhiên, khi xây dựng nhà ở trên đất thổ cư, hãy xin cấp phép từ các cơ quan chức năng và xây dựng đúng với giới hạn cho phép được quy định trong giấy phép này để tránh vi phạm pháp luật gây thiệt hại về tài sản khi bị cưỡng chế.

4. Thời hạn sử dụng đất thổ cư

Theo Điều 125, 126 Luật Đất đai năm 2013 thời hạn sử dụng đất gồm 02 loại:

– Loại 1: Sử dụng đất ổn định lâu dài (không giới hạn thời gian)

– Loại 2: Đất có thời hạn sử dụng

Trong đó, loại 1 được quy định rõ ràng loại – Đất ở do hộ gia đình, cá nhân sử dụng (hay còn gọi là đất thổ cư) có thời gian sử dụng VÔ THỜI HẠN. Tức là nếu không có các công trình của nhà nước cần sử dụng phần đất này thì bạn được sử dụng diện tích đất thổ cư trong sổ đỏ vô thời hạn. Nếu có các công trình của nhà nước cần sử dụng phần đất này thì bạn sẽ được đền bù số tiền tương ứng với giá đất hiện hành hoặc giá trị khác theo quy định của pháp luật.

5. Đất ở đô thị hoặc nông thôn có phải là đất thổ cư không?

Như chúng tôi đã giải thích rõ ở phần 2, đất thổ cư là gì thì có 2 loại là đất đo thị – ODT và đất nông thông ONT. Vì vậy, đất phi nông nghiệp ở 2 khu vực này đều là đất thổ cư.

6. Giá tiền đất trồng cây lên thổ cư 2023

Đọc đến đây, có lẽ bạn đã biết đất thổ cư là gì. Vậy nếu bạn có loại đất khác như đất nông nghiệp, đất trồng cây, đất vườn… thì có thể chuyển đổi thành đất thổ cư được không? Hãy đón đọc tiếp phần dưới đây.

6.1. Đất trồng cây lâu năm có lên thổ cư được không

Đất trồng cây lâu năm thuộc nhóm đất nông nghiệp và ĐƯỢC PHÉP chuyển đổi thành đất thổ cư. Theo điểm d khoản 1 Điều 57 Luật Đất đai, khi người sử dụng đất có nhu cầu muốn chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất ở thì phải được sự đồng đồng ý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Và để chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng cây lâu năm sang đất thổ cư thì cần phụ thuộc vào chính sách, kếhoạch sử dụng đất hàng năm của từng địa phương.

dat-trong-cay

Ảnh minh họa: Đất trồng cây lâu năm

6.2. Thủ tục chuyển đổi lên thổ cư từ đất trồng cây lâu năm

Nếu diện tích đất trồng cây lâu năm thuộc diện được phép chuyển thì hộ gia đình, cá nhân phải làm đơn và thực hiện theo các bước sau đây.

Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ

Theo khoản 1 Điều 6 Thông tư 30/2014/TT-BTNMT, hộ gia đình, cá nhân cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm:

1 – Đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất.

2 – Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Ngoài ra, nộp kèm hồ sơ gồm: Sổ hộ khẩu; chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân.

Bước 2. Nộp hồ sơ

Cơ quan nhận hồ sơ: Phòng Tài nguyên và Môi trường.

Lưu ý: Nếu hồ sơ thiếu: Trong thời gian không quá 03 ngày làm việc, phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ.

Bước 3. Giải quyết yêu cầu

– Trong giai đoạn này, người sử dụng đất phải chú ý thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

– Nhận thông báo số tiền phải nộp, nộp tại cơ quan thuế và giữ hóa đơn để xuất trình theo yêu cầu.

Bước 4. Trả kết quả:

+ Không quá 25 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn.

+ Không quá 15 ngày đối với các khu vực khác.

6.3. Giá tiền đất trồng cây lên thổ cư

Theo điểm b khoản 2 Điều 5 Nghị định 45/2014/NĐ-CP quy định: Chuyển từ đất nông nghiệp được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Tiền sử dụng đất xác định như sau:

Tiền sử dụng đất phải nộp = Tiền sử dụng theo giá đất ở – Tiền sử dụng theo giá đất nông nghiệp

Ví dụ:

Gia đình Ông B tại xã Phan Thanh, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái được UBND huyện cho phép chuyển 300m2 đất trồng cây lâu năm sang đất ở. Vị trí thửa đất là đoạn bến đò, theo bảng giá đất thì đất nông nghiệp là 60.000 đồng/m2, đất ở là 130.000 đồng/m2. Như vậy số tiền phải nộp được xác định như sau:

Tiền sử dụng đất = 300m2 x 130.000 đồng – 300m2 x 60.000 đồng =  21.000.000 đồng

Như vậy, để tính được số tiền sử dụng đất phải nộp thì người sử dụng đất PHẢI NẮM RÕ:

– Vị trí thửa đất được phép chuyển;

– Bảng giá đất của từng địa phương.

Ngoài ra, sau khi chuyển đổi đất trồng cây lên đất thổ cư bạn cũng phải đóng mức thuế hàng năm khác so với trước đây. Công thức chung cho thuế của 1 mảnh đất thổ cư/1 năm được tính theo:

(Diện tích đất tính thuế) x (Giá của 1m2 đất) x (Thuế suất)

Như vậy, trên đây Thăng Long NumberOne đã giải thích rõ ràng đến bạn đọc về Đất thổ cư là gì? và cấn đề chuyển đổi đất trồng cây lâu năm lên đất thổ cư. Nếu bạn còn chưa rõ, hãy để lại thắc mắc trong phần bình luận, chúng tôi sẽ giải thích cặn kẽ.

Xin cảm ơn!

Tài liệu tham khảo thêm 

thông tin các dự án nhà đất mới nhất tại : tdtv.com.vn

https://vi.wikipedia.org/wiki/%C4%90%E1%BA%A5t_th%E1%BB%95_c%C6%B0

Đất thổ cư là một cụm từ rất quen thuộc với chúng ta. Đây là một loại hình bất động sản có giá trị cao nhất mà ai cũng muốn sở hữu để làm nhà, sinh sống lâu dài, và cũng rất nhiều người quan tâm đến việc chuyển đổi đất trồng cây thành đất thổ cư. Vậy Đất thổ cư là gì? Giá tiền đất trồng cây lên thổ cư mới nhất hiện nay là bao nhiêu? Tất cả đều được Thăng Long NumberOne giải thích, đề cập chi tiết dưới đây, mời Quý vị cùng đón đọc.  1.…

Hãy đánh giá bài viết của chúng tôi nhé

0

User Rating: 5 ( 1 votes)

About admin

giới thiệu về admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

DMCA.com Protection Status